088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Anh Tấn: phiêu linh cùng đàn nguyệt

 

IkOmj2f0.jpg

Lâu nay người yêu nhạc biết đến một Anh Tấn biểu diễn: độc tấu đàn nguyệt hay hòa tấu trong các chương trình tivi... Tin giải nhất khí nhạc 2005 ở thể loại hòa tấu - độc tấu nhạc cụ dân tộc cho tác phẩm Trăng rằm của Anh Tấn gây bất ngờ trong giới âm nhạc.

* Nhiều người không biết Trăng rằm ra đời vào thời gian nào?

- NS Anh Tấn: Trăng rằm là tác phẩm tôi viết để chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp đại học môn đàn nguyệt (kìm) Nhạc viện Hà Nội năm 1990. Đây là đứa con tinh thần đầu tiên tôi viết với nhiều tâm huyết, ý tưởng được ấp ủ suốt từ khi học cây đàn nguyệt.

* Là một nghệ sĩ tốt nghiệp biểu diễn đàn nguyệt, vậy anh học sáng tác từ đâu?

- Tôi học các môn lý thuyết âm nhạc như xướng âm, hòa âm, phối khí, phân tích tác phẩm, lịch sử âm nhạc... của chương trình đại học. Đó là những kiến thức nền tảng cho việc sáng tác, hơn nữa tôi chịu tìm hiểu và chịu khó tìm tòi các nguồn khác để viết. Khoa nhạc cụ cổ truyền chúng tôi có phong trào là khi tốt nghiệp một số sinh viên tự viết lấy tác phẩm để biểu diễn tốt nghiệp vì các bài có sẵn rất hiếm và ít ai hiểu tính năng nhạc cụ dân tộc hơn chính nghệ sĩ biểu diễn cây đàn ấy.

* Thành công trong sự nghiệp như hiện tại, anh còn nhớ ngày đầu vào học đàn dân tộc không?

- Ngày đầu cũng mặc cảm lắm. Lúc ấy thật ra học đàn dân tộc đa số là học sinh nông thôn thôi, cái từ “tông dật” (nói lái của dân tộc - NV) có phần coi thường ai mà chả nhớ. Tôi mê âm nhạc thật sự, truyền thống âm nhạc dân tộc của gia đình, quê hương (Anh Tấn sinh 1966 ở Song Liễu, Thuận Thành, Bắc Ninh - một vùng quê quan họ) đã ngấm và thấm đượm vào tôi từ nhỏ. Tôi say sưa học mọi thứ. Bây giờ tôi và cây đàn nguyệt cũng phiêu linh cùng các nhạc cụ phương Tây (trong Liên hoan nhạc jazz châu Âu tại VN) để đến với giới trẻ, điều ấy trước đây đã ai đã từng dám nghĩ tới.

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm