088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Danh ca Thái Thanh – người đã nằm xuống nhưng tiếng hát vẫn sẽ luôn tỏa hào quang đến muôn đời

Theo thông tin từ gia đình tại Mỹ, danh ca Thái Thanh đã qua đời tại nhà riêng ở bang Orange, Nam California vào trưa ngày 17/3 (giờ địa phương), hưởng thọ 86 tuổi. Sự ra đi của nữ danh ca đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho các nghệ sĩ và các khán giả luôn yêu mến giọng hát của bà.

voh-tieng-hat-danh-ca-thai-thanh-voh.com.vn-anh1
Danh ca Thái Thanh qua đời tại Mỹ, hưởng thọ 86 tuổi

Danh ca Thái Thanh là ai?

Thái Thanh tên thật là Phạm Thị Băng Tâm, sinh năm 1934 tại Bạch Mai, Hà Nội sinh thành trong một gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật. Theo đó, cha của bà là ông Phạm Đình Phụng, một người chơi đàn nguyệt, còn mẹ bà chơi đàn tranh và đàn tỳ bà nổi danh ở đất Bắc thời bấy giờ. Có lẽ vì cha mẹ đều là có tài và danh trong nền âm nhạc Việt Nam nên từ khi còn nhỏ, niềm đam mê với âm nhạc đã ăn sâu vào trong máu và luôn căng tràn trong huyết quản của bà.

Ngoài ra, đại gia đình của bà vẫn còn rất nhiều người thành danh trong lĩnh vực âm nhạc. Có thể kể đến như chị Phạm Thị Quang Thái cũng là ca sĩ nổi tiếng với nghệ danh Thái Hằng (vợ nhạc sĩ Phạm Duy). Phạm Đình Chương, anh bà cũng là một nhạc sĩ lớn của tân nhạc Việt Nam và cũng là một ca sĩ với nghệ danh Hoài Bắc. Người anh cùng cha khác mẹ Phạm Đình Viêm được biết đến nhiều với nghệ danh Hoài Trung. 4 anh em Thái Thanh, Thái Hằng, Hoài Bắc, Hoài Trung đều hát trong ban hợp ca Thăng Long nổi tiếng thời bấy giờ.

voh-tieng-hat-danh-ca-thai-thanh-voh.com.vn-anh2
Ban hợp ca Thăng Long của gia đình danh ca Thái Thanh

Thái Thanh – tiếng hát gắn liền với các sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy

Năm 1949, gia đình ông Phạm Đình Phụng tản cư về khu Chợ Neo (Thanh Hóa) và mở một quán Phở Thăng Long. Địa điểm này nhanh chóng trở thành nơi tụ họp của nhiều văn nghệ sĩ kháng chiến thời bấy giờ. Họ đến đây dừng chân để nghỉ ngơi ăn phở và thưởng thức các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” do anh chị em trong ban hợp ca Thăng Long biểu diễn. Cũng tại đây, mối lương duyên giữa nhạc sĩ Phạm Duy và cô chủ quán Thái Hằng bắt đầu nảy nở, đồng thời tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc đời của nữ danh ca Thái Thanh.

voh-tieng-hat-danh-ca-thai-thanh-voh.com.vn-anh3
Mối tình giữa nhạc sĩ Phạm Duy và chị gái Thái Hằng chính là cơ duyên giúp Thái Thanh đến gần hơn với sân khấu

Lúc đó, Thái Thanh chỉ mới 13, 14 tuổi, chưa từng đến trường lớp thanh nhạc chuyên nghiệp bao giờ. Còn nhạc sĩ Phạm Duy thì đang ra sức theo đuổi, chinh phục trái tim gần như đã “đóng cửa” của cô chị Thái Hằng. Thông qua âm nhạc, nhạc sĩ Phạm Duy đã đặt lại lời Việt cho ca khúc Dòng sông xanh rất nổi tiếng thời bấy giờ cho Thái Thanh hát để lấy điểm với cô chị. Vậy là Thái Thanh vô tình trở thành bà mối, giúp Phạm Duy chinh phục chị gái và trở thành anh rể tương lai của mình.

Sau đó Thái Thanh được cho đi hát cùng với chị gái Thái Hằng, anh trai Phạm Đình Chương. Bắt đầu bước lên sân khấu khi chỉ mới 14 tuổi, Thái Thanh cũng không tránh khỏi cảm giác lo sợ khi đứng trước các khán giả. Vậy nhưng khi tiếng hát cất lên, bà ngay lập tức như trở thành một con người khác với giọng hát ngập tràn niềm hạnh phúc và hứng khởi.

voh-tieng-hat-danh-ca-thai-thanh-voh.com.vn-anh
Chị em Thái Hằng - Thái Thanh trở thành cặp song ca  thu hút khán giả nhất thời bấy giờ

Cũng từ đó, tên tuổi của Thái Thanh bắt đầu gắn liền với các sáng tác của Phạm Duy. Sau ca khúc Dòng sông xanh, Phạm Duy sáng tác thêm nhiều ca khúc phù hợp với giọng hát của Thái Thanh. Từ những ngày đầu cất lên tiếng hát, Thái Thanh đã hát rất nhiều các ca khúc nhưng nhiều nhất vẫn là những sáng tác của Phạm Duy. Cho đến lúc đã “nổi như cồn” khắp 3 miền của đất nước, Thái Thanh vẫn chỉ thường chọn hát các sáng tác của ông. Thậm chí, người nhạc sĩ tài hoa này cũng phải khẳng định: “Chỉ có Thái Thanh mới đủ khả năng thể hiện hết nền nhạc của Phạm Duy lên và chỉ có nhạc của Phạm Duy mới đáng để Thái Thanh hát”.

voh-tieng-hat-danh-ca-thai-thanh-voh.com.vn-anh5
Nhạc sĩ Phạm Duy cũng phải thừa nhận rằng chỉ có giọng hát của Thái Thanh mới có thể truyền tải được hết các ca khúc của mình

Trình diễn những sáng tác của Phạm Duy, Thái Thanh luôn biết cách thổi vào đó một làn gió mới. Thậm chí, có một số bài hát, Thái Thanh đã tự thay đổi lời bài hát khi lên sân khấu. Tuy nhiên, bà lại không hề bị Phạm Duy trách mắng vì bản thân ông cũng thừa nhận rằng chính điều đó đã giúp ý tứ bài hát thêm phần sâu sắc hơn rất nhiều. Chính vì sự sáng tạo này nên dù cho trước hay sau đó, ca khúc này có được ai khác trình diễn đi chăng nữa, nhiều người vẫn sẽ chỉ nhớ đến giọng hát của Thái Thanh.

Đối với nhiều người, tiếng hát sẽ chỉ được cất cao ở một giai đoạn nhất định, sau khi có gia đình sẽ tự đồng rời xa ánh đèn sân khấu. Nhưng với danh ca Thái Thanh, bà như một vận động viên với sức bền và sự dẻo dai vô hạn, không bao giờ cảm thấy mệt mỏi, miễn là được đứng trên sân khấu thể hiện hết tài năng của mình. Chính bởi vì trách nhiệm, tình yêu và luôn coi trọng nghề nghiệp như vậy nên danh ca Thái Thanh luôn là tấm gương sáng về lao động nghệ thuật mà nhiều bạn bè, đồng nghiệp luôn cố gắng noi theo. Giờ đây, dù khán giả mộ điệu chỉ có thể lắng nghe tiếng hát của Thái Thanh qua những chiếc băng cassette đã cũ, nhưng chắc chắn một điều rằng tiếng hát ấy vẫn sẽ mãi tỏa ánh hào quang rực rỡ, như cách mà nữ danh ca đã luôn tỏa sáng trên sân khấu trong suốt mấy mươi năm qua.  

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm