088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Hà Nội có một xưởng đàn...

Hà Nội có một xưởng chế tác nhạc cụ độc đáo mà chủ nhân cũng là người thợ mang cái tên " Xưởng đàn Hương"

Với bàn tay tài hoa và đôi tai thẩm âm tinh tế, Đàn hương đã chế tác thành công nhiều loại đàn có âm rất chuẩn, lại bền đẹp. 

Anh Hương có xưởng nhạc cụ truyền thống tại xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, Thành phố Hà Nội. 

Với đôi bàn tay tài hoa, Đàn hương đã làm ra nhiều cây đàn độc đáo. Ông tâm sự: "Để có được một cây đàn đạt chuẩn, có chất lượng âm thanh tốt, quan trọng nhất là chọn gỗ và thẩm âm.  Theo kinh nghiệm của các cụ để lại, làm mặt đàn chủ yếu bằng gỗ ngô đồng là tốt nhất vì mặt nhẹ và âm vang hơn.

Nói là xưởng chế tác đàn, ban đầu chỉ Xưởng nhỏ chỉ vài chục m2 phần lớn những người trong gia đình phụ giúp anh, sau khi xưởng được mở rộng, Xưởng đàn Hương có vị thế trên thị trường do được khách hàng tin tưởng anh thuê thêm những người trong làng và tạo thu nhập cho họ.  Để âm thanh đạt chuẩn, tôi dùng những loại dây đặt mua từ nước ngoài. Những loại dây này hiện nay không dễ tìm mua ở Hà Nội".

Bằng hai bàn tay điêu luyện, đôi tai thẩm âm chuẩn mực, hàng trăm cây đàn bầu, đàn tranh, đàn tính, đàn đáy, đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tỳ bà, đàn sến, đàn hồ, đàn nguyệt, guitar... đã ra đời từ xưởng đàn Hương.

1. Làng Đào Xá Hà Nội - làng nghề nhạc cụ dân tộc Việt Nam:

Hà Tây xưa nổi tiếng với các làng nghề truyền thống. Và làng nghề Đào Xá là một trong những làng nghề nổi tiến nơi đâu do cụ tổ Đào Xuân Lan một nghệ nhân nổi tiếng học được kỹ thuật của thầy Tàu hồi xa xưa. Đặt chân tới đầu làng Đào Xá, chúng tôi không chỉ ngửi thấy mùi hương của gỗ làm đàn mà còn nghe thấy âm thanh của tiếng đàn, tiếng đàn phát ra từ các hộ gia đình chế tác đàn. Để tìm hiểu rõ hơn về công việc này, chúng tôi được người dân trong làng chỉ tới nhà ông Đào Soạn, một trong những nghệ nhân lớn tuổi nhất trong làng. Được biết, ông Đào Soạn là người duy nhất ở Việt Nam được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Dân gian cấp quốc gia trong lĩnh vực làng nghề truyền thống và danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú của TP. Hà Nội. Với 40 năm gắn liền với những nhạc cụ, hơn ai hết ông là người hiểu rõ nhất về những thăng trầm của làng nghề.

Theo lời ông Soạn, nghề làm nhạc cụ truyền thống của làng tính đến nay dễ cũng đã hơn 200 năm. Gia đình ông làm đàn đã được 4 thế hệ. Vào thời kỳ phát triển nhất làng có hơn 50 gia đình làm nghề. Tiếng lành đồn xa, trong lịch sử đã có tốp thợ của làng được tuyển vào làm đàn ở Cung đình Huế. Nhưng trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, làng nghề không phát triển được vì đó là thời kỳ kinh tế khó khăn. Sau chiến tranh, người làng nghề phải đi xa tới các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Sài Gòn… để làm nghề. Phải tới đầu những năm 90, nhờ chính sách đẩy mạnh khôi phục văn hóa truyền thống của Nhà nước, nghề làm đàn ở Đào Xá mới dần có những bước chuyển mình.

Với những người thợ chế tác nhạc cụ ở Đào Xá, từ xưa đến nay để có thể theo nghề phải thạo hay ít nhất phải biết về nghề mộc, chưa kể phải có đôi tai và cặp mắt tinh tế. Từ khâu chọn gỗ, ra gỗ, phơi gỗ cho đến công đoạn chắp, ghép, bịt da trăn, đánh bóng, trau chuốt, khảm trai và hoàn thiện. Tất cả đều được làm theo phương pháp thủ công đúng với kỹ thuật truyền thống. Cái khó nhất khi làm một chiếc đàn là hoàn thiện âm thanh. Người thợ vừa phải biết căn chỉnh, vừa phải biết thẩm âm để làm sao chiếc đàn đạt được chuẩn mực nhất định.

2. Xưởng Đàn Hương - Với bề dày nhiều đời chế tạo ra nhạc cụ dân tộc:

Nhắc đến nhạc cụ dân tộc, nhắc đến Hà Nội - thủ đô nghìn năm văn hiến có nhiều khán giả vì yêu tiếng nhạc cụ dân tộc mà muốn lựa cho mình một cây thật chất lượng, thật phù hợp. Do đó, Xưởng đàn Hương– có bề dày kinh nghiệm sản xuất ra những cây đàn chất lượng hiểu được tâm tình đó mà từ làng nghề cách Hà Nội 50 Km đã phát triển và mở rộng văn phòng đại diện tại Số 26, ngõ 773, đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Đàn Hương trước được ông nội (người thầy người ông mẫu mực nghệ nhân làm đàn từ thời xa xưa tại Hà Nôi ) truyền lại kinh nghiệm cho anh đồng thời cùng với sự nỗ lực học hỏi không ngừng mua hơn 20 chiếc đàn về mổ xẻ nghiên cứu mà anh đã thành công và tạo ra được những cây đàn thực sự chất lượng đến tay khách hàng.

Anh chia sẻ: “Tôi thực sự không muốn truyền thống cha ông để lại, văn hóa bản sắc dân tộc, những nhạc cụ truyền thống bị mai một theo thời gian, nhiều người muốn chơi mà không biết nơi nào cung cấp nhạc cụ chất lượng nên tôi quyết tâm mở thêm một văn phòng tại Hà Nội để sản phẩm của mình đến tận tay khách hàng mà không mất thời gian di chuyển về tận xưởng để chiêm ngưỡng”.

Xưởng Đàn Hương nằm tại làng Đỗ Xá, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Được nhà nước công nhận là làng nghề nhạc cụ dân tộc (đàn nguyệt, đàn bầu, đàn nhị, ...) tại Việt Nam.

Đến nay: Xưởng Đàn Hương đã có bề dày lịch sử hơn 10 năm phát triển, và có cơ sở xưởng sản xuất lên đến hàng nghìn m2.

3. Những ưu đãi khi mua khi mua nhạc cụ dân tộc tại Xưởng đàn Hương:

– Tặng ngay một bộ dây đàn.

- Tặng ngay một móng gảy đàn

– Miễn phí vận chuyển nội thành Hà Nội.

Quý khách đang có nhu cầu mua nhạc cụ dân tộc, hãy liên hệ với Xưởng đàn Hương để được phục vụ nhiệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp nhất.

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm