088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Mua đàn nguyệt ở đâu?

1. Giới thiệu về cây đàn nguyệt:

Đàn Nguyệt (Nguyệt Cầm), trong miền Nam còn gọi là Đờn Kìm, Vọng Nguyệt Cầm, hay Quân Tử Cầm là nhạc cụ dây gảy của dân tộc Việt. Loại đàn này có hộp đàn hình tròn như mặt trăng được gọi là “Đàn Nguyệt”. Theo sách xưa, đàn nguyên thủy có 4 dây, sau rút lại còn 2 dây. Sách của Phạm Đình Hổ ghi rằng đàn nguyệt xuất hiện ở Việt Nam vào thế kỷ 18.

Đàn Nguyệt là cây đàn rất phổ biến dùng để độc tấu, hòa tấu với nhiều ngón chơi độc đáo như ngón nhấn, ngón vê, ngón luyến… Màu âm đàn Nguyệt tươi sáng, rộn ràng, tình cảm, đa dạng trong diễn tả các trạng thái cảm xúc âm nhạc. Đàn Nguyệt được sử dụng trong hát Chèo, Chầu Văn, Ca Huế, Đờn Ca Tài Tử và Cải Lương…

Kinh nghiệm để sản xuất đàn nguyệt lâu năm, Đàn Hương chia sẻ hình thức cấu tạo của cây đàn:

  • Thùng đàn: hình tròn dẹt, có đáy kín, mặt đàn không có lỗ thoát âm đường kính 36cm đến 66,7 cm (đàn Nguyệt Bắc) và 35cm (đàn nguyệt Nam).
  • Đáy đàn và mặt đàn được làm bằng gỗ ngô đồng nhẹ, xốp, để mộc, trên mặt đàn có một bộ phận để mắc dây đàn gọi là ngựa đàn.
  • Thành được làm bằng gỗ keo hay hương, mun, có chiều cao khoảng 6,4 cm đến 7,7 cm. Chiều dài đàn (được tính từ đầu đàn đến cuối đàn): đàn Nguyệt Bắc có chiều dài khoảng 104 cm đến 106 cm;
  • Phím đàn: 10 phím và các phím cao làm bằng tre già, được gắn cách xa nhau với khoảng cách không đều nhau để phù hợp với hệ thống thang ngũ cung, đầu đàn ngả về phía sau.
  • Trục đàn: Có 4 lỗ trên trục đàn nhưng ngày nay chỉ dùng 2 trục gỗ để xuyên ngang qua 2 bên thành đàn của đầu đàn để mắc 2 dây.
  • Cần đàn là bộ để chỉnh dây không bị trùng xuống.
  • Dây đàn: Đàn nguyệt có hai dây được nối song song từ thùng đàn đến thành đàn thông qua trục đàn và cần chỉnh dây đàn.
  • Que đàn (móng gảy): được làm bằng sừng trâu. Ngày xưa các nghệ nhân thường gảy đàn bằng móng tay dài của mình. Ngoài ra là bộ phận được gọi là Cóc đàn (gắn ở đầu đàn) và Nhạn đàn (gắn trên mặt đàn) dùng để mắc dây. Như vậy, kích thước của cây đàn Nguyệt chỉ là tương đối, trong đó cây đàn Nguyệt Bắc bộ có hình dạng lớn hơn cây đàn Nguyệt Nam bộ (kể cả độ dài và độ dày của đàn). Điều này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng nhất định đến âm sắc của mỗi cây đàn.

2. Làng Đào Xá Hà Nội - làng nghề nhạc cụ dân tộc Việt Nam:

Hà Tây xưa nổi tiếng với các làng nghề truyền thống. Và làng nghề Đào Xá là một trong những làng nghề nổi tiến nơi đâu do cụ tổ Đào Xuân Lan một nghệ nhân nổi tiếng học được kỹ thuật của thầy Tàu hồi xa xưa. Đặt chân tới đầu làng Đào Xá, chúng tôi không chỉ ngửi thấy mùi hương của gỗ làm đàn mà còn nghe thấy âm thanh của tiếng đàn, tiếng đàn nguyệt phát ra từ các hộ gia đình chế tác đàn. Để tìm hiểu rõ hơn về công việc này, chúng tôi được người dân trong làng chỉ tới nhà ông Đào Soạn, một trong những nghệ nhân lớn tuổi nhất trong làng. Được biết, ông Đào Soạn là người duy nhất ở Việt Nam được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Dân gian cấp quốc gia trong lĩnh vực làng nghề truyền thống và danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú của TP. Hà Nội. Với 40 năm gắn liền với những nhạc cụ, hơn ai hết ông là người hiểu rõ nhất về những thăng trầm của làng nghề.

Theo lời ông Soạn, nghề làm nhạc cụ truyền thống của làng tính đến nay dễ cũng đã hơn 200 năm. Gia đình ông làm đàn đã được 4 thế hệ. Vào thời kỳ phát triển nhất làng có hơn 50 gia đình làm nghề. Tiếng lành đồn xa, trong lịch sử đã có tốp thợ của làng được tuyển vào làm đàn ở Cung đình Huế. Nhưng trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, làng nghề không phát triển được vì đó là thời kỳ kinh tế khó khăn. Sau chiến tranh, người làng nghề phải đi xa tới các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Sài Gòn… để làm nghề. Phải tới đầu những năm 90, nhờ chính sách đẩy mạnh khôi phục văn hóa truyền thống của Nhà nước, nghề làm đàn ở Đào Xá mới dần có những bước chuyển mình.

Với những người thợ chế tác nhạc cụ ở Đào Xá, từ xưa đến nay để có thể theo nghề phải thạo hay ít nhất phải biết về nghề mộc, chưa kể phải có đôi tai và cặp mắt tinh tế. Từ khâu chọn gỗ, ra gỗ, phơi gỗ cho đến công đoạn chắp, ghép, bịt da trăn, đánh bóng, trau chuốt, khảm trai và hoàn thiện. Tất cả đều được làm theo phương pháp thủ công đúng với kỹ thuật truyền thống. Cái khó nhất khi làm một chiếc đàn là hoàn thiện âm thanh. Người thợ vừa phải biết căn chỉnh, vừa phải biết thẩm âm để làm sao chiếc đàn đạt được chuẩn mực nhất định.

3. Xưởng Đàn Hương- Với bề dày nhiều đời làm đàn dân tộc:

Nhắc đến Đàn Nguyệt, nhắc đến Hà Nội - thủ đô nghìn năm văn hiến có nhiều khán giả vì yêu tiến đàn nguyệt mà muốn lựa cho mình một cây thật chất lượng, thật phù hợp. Do đó, Xưởng đàn Hương– có bề dày kinh nghiệm sản xuất ra những cây đàn chất lượng hiểu được tâm tình đó mà từ làng nghề cách Hà Nội 50 Km đã phát triển và mở rộng văn phòng đại diện tại Số 26, ngõ 773, đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. 

Một Nghệ Nhân Tại Làng Nghề chia sẻ: “Tôi thực sự không muốn truyền thống cha ông để lại, văn hóa bản sắc dân tộc, những nhạc cụ truyền thống bị mai một theo thời gian, nhiều người muốn chơi mà không biết nơi nào cung cấp nhạc cụ chất lượng nên tôi quyết tâm mở thêm một văn phòng tại Hà Nội để sản phẩm của mình đến tận tay khách hàng mà không mất thời gian di chuyển về tận xưởng để chiêm ngưỡng”.

Xưởng Đàn Hương nằm tại làng Đỗ Xá, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Được nhà nước công nhận là làng nghề nhạc cụ dân tộc (đàn nguyệt, đàn bầu, đàn nhị, ...) tại Việt Nam.

4. Mua đàn bầu  đâu?

Đàn Hương hiện nay đang phân phối cho rất nhiều cửa hàng lớn nhỏ trong và ngoài nước về phân phối đàn nguyệt. Nếu bạn có nhu cầu mua đàn nguyệt thì liên hệ với Xưởng Đàn Hương nhé.

Hotline: 088.906.4297

Zalo: 088.906.4297

Website: https://xuongdancuong.com

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm