088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Nhạc dân tộc giữ gìn trong sự phát triển của nhạc thị trường

Nhạc dân tộc cùng với sự phát triển của nền kinh tế, dòng nhạc dân tộc ngày càng ít được giới trẻ quan tâm.

Nhạc dân tộc đang bị mai một bởi đa số giới trẻ, thành phần thanh thiếu niên hiện nay không có nhiều quan tâm với nhạc dân tộc, thay vào đó, họ dành thời gian để nghe những bài hát nhạc trẻ, nhạc thị trường của các ca sĩ nhóm nhạc họ hâm mộ. Trước thực tế đó, câu hỏi đặt ra chúng ta cần phải làm gì để có thể bảo vệ và phát triển nhạc dân tộc, tránh sự xâm nhập của cơ chế thị trường.

Tại sao giới trẻ ít quan tâm đến nhạc dân tộc?

Nhiều nhạc sĩ lão làng cũng băn khoăn với câu hỏi “Tại sao ngày nay giới trẻ ít quan tâm đến nhạc dân tộc và có xu thế chạy theo dòng nhạc thị trường? Cần có biện pháp gì để giữ gìn và phát triển dòng nhạc dân tộc cho thế hệ trẻ?”

Ngày nay, trước sự xâm nhập của văn hóa nước ngoài, giới trẻ có xu hướng nghe nhạc nước ngoài nhiều hơn, đồng nghĩa với việc nhạc dân tộc đang bị xâm lấn một cách mạnh mẽ. Và ngày nay, cũng với sự phát triển của nền âm nhạc, giới trẻ chỉ thích nghe và hát nhạc trẻ, nhạc nước ngoài mà quên dần đi sự có mặt của nhạc dân tộc. Trên báo chí và các phương tiện truyền thông, các dự án âm nhạc của các ngôi sao được quảng cáo rộng rãi nhưng sự góp mắt, quảng bá các dự án âm nhạc dân tộc khá hiếm hoi. Đó là điều khiến cho những nghệ sĩ tâm huyết với nghề lo lắng trước xu thế hội nhập như hiện nay, đặt ra thách thức phải làm gì để bảo về nhạc dân tộc.

Trên thực tế, âm nhạc dân tộc đang bị mai một bởi đa số giới trẻ, thành phần thanh thiếu niên hiện nay không có nhiều quan tâm với nhạc dân tộc, thay vào đó, họ dành thời gian để nghe những bài hát nhạc trẻ, nhạc thị trường của các ca sĩ nhóm nhạc họ hâm mộ. Trước thực tế đó, câu hỏi đặt ra chúng ta cần phải làm gì để có thể bảo vệ và phát triển nhạc dân tộc, tránh sự xâm nhập của cơ chế thị trường.

Giải pháp cần thiết để giữ gìn nhạc dân tộc

Có lẽ chưa bao giờ câu hỏi đặt ra “Làm thể nào để bảo vệ và phát huy nhạc dân tộc?” lại khiến cho các nhạc sĩ, chuyên gia âm nhạc quan tâm đến thế. Việc bảo về và bảo tồn dòng nhạc dân tộc đòi hỏi sự chung tay của tất cả mọi người. Trên thực tế, nhiều chương trình âm nhạc dân tộc ít được quan tâm lại đang được chiếu vào khung giờ ít người xem, trong khi các game show giải trí truyền hình, những chương trình thiếu định hướng thẩm mỹ cho công chúng yêu nhạc thì phát vào khung giờ vàng. Điều này khiến cho giới trẻ và phần đông khán giả khó có cơ hội tiếp cận với dòng nhạc dân tộc. Do đó, những nhạc sĩ, chuyên gia âm nhạc cần có tiếng nói của mình vào việc thúc đẩy quảng cáo các loại hình âm nhạc dân tộc trên các phương tiện truyền thông. Trong nhà trường cần phát triển các câu lạc bộ nhạc dân tộc để giới trẻ có môi trường học hỏi và tìm hiểu, tăng sự quan tâm đối với dòng nhạc này.

Trong bối cảnh nền âm nhạc dân tộc đang đứng trước nguy cơ mai một, đòi hỏi cần có các biện pháp cấp bách để bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống. Hiện nay, cần đẩy mạnh và có những chủ trương chính sách kịp thời để dần dần đưa dòng nhạc dân tộc đi vào trong cuộc sống, xác lập vị trí xứng đáng của nó trong đời sống xã hội.

Có hơn 80% số người mua đàn bầu không biết mua ở đâu và không biết đàn bầu có những loại gì, và cách sử dụng ra sao.  Nếu bạn đang băn khoăn không biết chọn mua đàn bầu thì hãy để đàn Hương giúp bạn nhé!

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm