088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Quy chế tổ chức cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2020

QUY CHẾ TỔ CHỨC 

Cuộc thi Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc  toàn quốc - 2020.

---------------------------

Thực hiện quyết định số 121/ QB - BVHTTDL ngày 09 tháng 01 năm 2020 của Bộ Trưởng Bộ văn hóa, thể thao và Du lịch phê duyệt kế hoạch công tác năm 2020 của nghệ thuật biểu diễn; quyết định số 611/ QB-BVHTTDL ngày 02 tháng 03 năm 2018 của bộ trưởng bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch phê duyệt "Đề án điều chỉnh tổ chức cuộc thi, liên hoan văn nghệ thuật chuyên nghiệp trong 03 năm 2013 - 2020" Cục nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với hội nhạc sĩ Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức "Cuộc thi độc tấu và hóa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2020".

I. Mục Đích Và Ý Nghĩa

"Cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2020" là hoạt động nghề nghiệp nhằm tôn vinh, quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị của âm nhạc Việt Nam, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đâm đà bản sắc dân tộc.

Cuộc thi là dịp để các nghệ sỹ biểu diễn nhạc cụ dân tộc các đơn vị nghệ thuật, các giảng viên, học sinh, sinh viên, đang giảng dạy, học tập chuyên ngành nhạc cụ dân tộc tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật thể hiện khả năng cá nhân, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, bảo tồn, gìn giữ và phát huy những tinh hoa truyền thống Việt Nam, Từ đó rút ra những bài học về công tác quản lý, đào tạo bồi dưỡng, phát triển tài năng và tìm ra các phương pháp hoạt động góp phần thúc đầy các loại hình âm nhạc truyền thống phát triển trong thời kỳ mới.

II. Thời gian và địa điểm

- Thời gian: Tổ chức trong 06 ngày, từ ngày 18 đến 23 tháng 9 năm 2020.

- Địa điểm: Thành phố Buôn Ma Thuật, tỉnh Đăk Lăk.

III. Đối tượng tham dự

Các tổ chức, các nhân nghệ sỹ tham gia cuộc thi chấp hành đúng các quy định của pháp luật  về quyền tác giả và biểu diễn nghệ thuật hiện hành.

Tổ chức, cá nhân đăng ký tham dự Cuộc thi theo 04 bảng.

      Bảng 1: Hòa tấu dành cho các đơn vị kịch hát dân tộc.

Gồm các  tổ chức (dàn nhạc, nhóm nhạc) hoạt động trong loại hình sân khấu ca kịch dân tộc (Tuồng, chèo, cải lương, đờn ca tải tử, dân ca kịch).

Nội dung thi: Các tác phẩm tham gia thi là bài bản cổ nhạc, làn điệu trong các loại hình sân khấu ca kịch dân tộc, nguyên bản hoặc được chỉnh lý, cải biên, phát triển, và sáng tác mới nhưng vẫn giữ được những phong cách đặc trưng của loại hình nghệ thuật và phải được trình diễn trực tiếp bằng nhạc cụ dân tộc. Có thể sử dụng giọng ca cùng tham gia trình diễn nhưng không được giữ vai trò chính. Không sử dụng nhạc cụ điện tử, dàn nhạc đệm được thu thanh trước.

Bảng 1 dành cho hình thức hòa tấu, gồm 3 tác phẩm (thời lượng 03 - 07 phút / tác phẩm) như sau:

- 01 tác phẩm cơ bản, làn điệu truyền thống.

- 02 tác phẩm cải biên, chỉnh lý, phát triển cổ bàn, làn điệu truyền thống hoặc tác phẩm sáng tác và phối khí mới trên cơ sở phong cách đặc trưng của ngoại hình.

Có thể kết cấu thành chương trình hòa tấu. Thời lượng Chương trình không quá 15 phút.

      Bảng 2: Hòa tấu dành cho các đơn vị ca múa nhạc, học viện âm nhạc, nhạc viện.

Gồm các tổ chức (dàn nhạc, nhóm nhạc) hoạt động trong loại hình ca nhạc dân tộc. (đơn vị biểu diễn ca múa nhạc, nhạc viện,...).

Các tác phẩm trong chương trình là tác phẩm do các nhạc sỹ sáng tác dựa trên những làn điệu âm nhạc truyền thống Việt Nam được hòa âm, phối khí mới cho hòa tấu nhạc cụ dân tộc.

Các tác phẩm phải được trình diễn trực tiếp bằng nhạc cụ dân tộc. Được sử dụng nhạc cụ điện tử, vocal nhưng không tham gia với vai trò chính trong đàn nhạc. Không sử dụng dàn nhạc đệm được thu thanh trước.

Bảng 2 dành cho hình thức hòa tấu, gồm 03 tác phẩm (thời lượng 05 - 07 /01 tác phẩm). như sau:

  • 01 tác phẩm hòa tấu làn điệu dân ca truyền thống nguyên bản hoặc có thể được cải biên và phát triển.
  • 01 tác phẩm sáng tác và phối khí mới của các nhạc sỹ Việt Nam trên cơ sở phong cách đặc trưng của các làn điệu dân ca của dân tộc Việt Nam.
  • 01 tác phẩm nhạc nước ngoài (các nước trong khối asean) được chuyển soạn, phối khí cho hòa tấu nhạc cụ dân tộc.

Có thể kết cấu thành chương trình hòa tấu. Thời lượng chương trình không dưới 15 phút. 

     Bảng 3: Độc tốc dành cho nghệ sĩ thuộc các đơn vị ca múa nhạc, học viện âm nhạc, nhạc viện và các nghệ sỹ ngoài công lập.

- Các loại nhạc cụ tham gia thi gồm: Bầu, tranh sáo, nhị, nguyệt, tam thập lục, Tỳ Bà, T' Rưng, Bộ gõ và các nhạc cụ khác (ít phổ biến hoặc nhạc cụ chuyên biệt của văn hóa các vùng miền);

- Ban tổ chức sẽ tổ chức thi khi có ít nhất 07 thí sinh đăng ký thi trở lên / 01 loại nhạc cụ. Nếu không đủ số lượng thí sinh, Ban tổ chức sẽ gộp vào phân thi các nhạc cụ khác và xét giải thưởng chung;

- Mỗi thi sinh trình diễn 02 tác phẩm (thời lượng 04 -07 phút / 1 tác phẩm) thể hiện được tốt nhất kỹ thuật, kỹ xảo sử dụng nhạc cụ của cá nhân. Được phép sử dụng 01 tác phẩm nước ngoài.

      Bảng 4: Độc tấu cho nghệ sỹ thuộc các đơn vị kịch hát dân tộc.

Các nghệ sĩ đăng ký theo  04 bộ nhạc cụ:

- Các nhạc cụ thuộc Bộ Hơi.

- Các nhạc cụ Bộ Gầy.

- Các nhạc cụ thuộc bộ Gõ.

- Các nhạc cụ thuộc bộ kéo.

Mỗi thí sinh trình diễn 02 tác phẩm (thời lượng từ 03 -07 phút / 1 tác phẩm). Thể hiện được tốt nhất kỹ thuật, kỹ xảo sử dụng nhạc cụ của cá nhân. Tổ chức thi theo từng bộ nhạc cụ.

- Ban tổ chức sẽ tổ chức thi khi có ít nhất 07 thí sinh đăng ký thi trở lên / 01 bộ nhạc cụ. Nếu không đủ số lượng thí sinh, Ban tổ chức sẽ gộp vào phần thi các nhạc cụ khác và xét giải thưởng chung.

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm