088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Top những loại nhạc cụ dân tộc – Đặc trưng bản sắc đẹp văn hóa Việt Nam

Giống như quốc ngữ, nhạc cụ dân tộc cũng chính là vật đặc trưng của bản sắc nền văn hóa Việt Nam. Dân tộc ta sở hữu một kho tàng nhạc cụ truyền thống vô cùng đa dạng, có những loại được chính những nghệ nhân lâu năm tạo ra và có những giá trị riêng, với những dòng nhạc cụ lại được du nhập vào nước ta, được Việt hóa rồi mới trở thành nhạc cụ dân tộc. Nhưng nhìn chung, các chiếc nhạc cụ này đều xuất hiện từ xa xưa và  với bề dày lịch sử, chứng kiến từng quá trình vững mạnh của đất nước.

Tuy rằng thời đại 4.0 đã phần nào mai một đi bản sắc dân tộc nhưng về giá trị, chúng vẫn mang giá trị sâu về văn hóa Việt. Tuy nhiên thực tại phần lớn số đông những bạn trẻ không quan tâm hay  hiểu biết tới những nhạc cụ này. Vậy những loại nhạc cụ dân tộc được kể tới ở đây là gì? Hãy cùng xem top những nhạc cụ dân tộc đặc trưng của bản văn hóa Việt Nam ngay dưới đây nhé!

1. Đàn nhị

Đàn nhị đã xuất hiện từ lâu năm – khoảng thế kỉ 10, nó là loại nhạc cụ thuộc bộ dây.  Sở dĩ cây đàn này gọi là đàn nhỉ bởi cấu tạo đặc biệt chỉ gồm 2 dây kéo. Đàn nhị phổ biến khắp đắt nước và được dùng nhiều ở các dân tộc khác nhau. Đối với mỗi vùng miền xuất hiện, đàn nhị lại sở hữu một tên gọi khác nhau, thí dụ, dân tộc Kinh ở miền Bắc được gọi là đàn nhị nhưng miền nam được gọi là đàn cò, người dân tộc Mường gọi là Cò Ke…

Dĩ nhiên mỗi vùng miền, cây đàn nhị  có nét khác biệt riêng bản sắc vùng đó, nhưng nhìn chung cấu tạo của đàn nhị gồm 6 phần: ống nhị, cấn nhị, trực dây, dây nhị – chính là 2 dây đàn, thêm cử nhị và cuối cùng là cung vĩ. Âm thanh của đàn nhị uyển chuyển giống như một chất keo kết nối các nhạc cụ hòa quyện vào nhau. Không thể phủ nhận chính sự mượt mà này đã khiến cho cho đàn nhị trở thành một nhạc cụ dân tộc được xuất hiện đa số ở những buổi nhạc có uy mô lớn như tuồng chèo, cải lương, phường bát âm…

2. Đàn bầu

Trong tất cả những loại đàn thuộc nhạc cụ dân tộc Việt Nam thì có lẽ đàn bầu là nhạc cụ phổ biến nhất cho tới bây giờ. Không ai biết chính xác thời gian xuất hiện của đàn bầu nhưng nó đã được biết đến rộng rãi và truyền nhiều thế hệ nghệ sĩ và không ngừng cải tiến, cách tân về kiểu dáng. Cho đến nay, đàn bầu được chia  3 loại: đàn bầu thẳng, đàn bầu gấp (có thể gấp gọn tiện dụng trong việc di chuyển) và đàn bầu tre. Mặc dù cả 3 mẫu đều có thiết kế khác nhau nhưng cộng chung một đặc điểm ấy là chỉ gồm một dây đàn độc nhất vô nhị được làm từ kim khí. Ngoài ra, tùy vào mục đích của người sử dụng mà các bộ phận khác như thân đàn, cần đàn, bầu cộng hưởng, và bộ phận khuếch đại được tùy chỉnh theo yêu cầu.

Đàn bầu được biết đến và sở hữu những giai điệu trữ tình sâu lắng và tình cảm, là một nhạc cụ không thể vắng mặt trong các buổi trình diễn lớn như tuồng chèo, cải lương, ca nhạc cung đình Huế… Nếu như trước đây chỉ xuất hiện sở hữu vai trò độc tấu và đệm hát, ngày giờ đây nhờ một số trang bị được tăng âm hiện đại nên đàn bầu với thể hòa tấu cùng sở hữu các sàn diễn lớn hơn. Nhờ vậy, đàn bầu ngày càng được rộng rãi bằng hữu quốc tế biết đến, cũng là cách quảng cáo nét bản nhan sắc dân tộc của quê hương.

3. Đàn thập lục

Khác có đàn bầu hay đàn nhị chỉ gồm một tới 2 dây đàn thì đàn tam thập lục lại gồm tới 36 dây đàn khác nhau. Chính bởi thế mà nó có tên là tam thập lục. Nhưng chưa ngừng lại ở đó, ngày nay, để đáp ứng cho nhu cầu âm nhạc ngày một vững mạnh và lớn mạnh buộc phải một số nghệ sĩ đã khiến tăng thêm số dây đàn để sở hữu thể chơi được rộng rãi âm độ khác nhau. Mặc dù được nhập khẩu vào Việt Nam từ Trung Hoa nhưng qua thời gian, đàn tam thập lục đã trở nên nhạc khí dây, chi gõ của nhạc dân gian Việt Nam.

Đàn tam thập lục xứng đáng là nhạc cụ dân tộc ta bởi khả năng tham gia bất kì buổi hòa tấu hay độc tấu mang các hình thức biểu diễn khác nhau. Âm thanh phát ra từ đàn nghe trong trẻo, thanh thoát, không sâu lắng trữ tình như đàn bầu phù hợp với người thích buổi hòa tấu ở âm vực cao. Tuy nhiên, tới nay đàn tâm thập lục không còn xuất hiện rộng rãi ở Việt Nam, chỉ còn tồn tại ở một số vùng ở miền Nam nước ta vẫn còn giữ được nét bản riêng này.

Trên đây là top những nhạc cụ dân tộc – đặc biệt bản sắc đẹp văn hóa Việt Nam cho bạn đọc tham khảo. Nếu say mê hoặc mang hứng thú có bất kì nhạc cụ nào bạn với thể tìm hiểu thêm về chúng. Bởi đằng sau mỗi nhạc cụ đấy lại là các câu chuyện lịch sử siêu thú vị.

Nếu quý khách có nhu cầu mua nhạc cụ dân tộc chất lượng và uy tín vui lòng liên hệ hotline bên dưới để được tư vấn và gửi bảng báo giá!

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm