1. Đàn bầu được xem là nhạc cụ đặc sắc trong “gia đình” nhạc cụ dân tộc của Việt Nam. Điều đặc trưng thứ nhất là đàn chỉ sở hữu một dây, nhưng với âm vực rộng tới 3 quãng 8, trong lúc những nhạc cụ đàn dây khác như violin, guitar, mandolin… thông thường trên mỗi dây đàn chỉ mang thể cất được tối đa 2 quãng 8.
Một số nước trên thế giới cũng với nhạc cụ 1 dây như: đàn ixian qin (Trung Quốc), ichigenkin (Nhật Bản), sadev (Campuchia), gopi yantra (Ấn Độ)…
Tuy nhiên, 2 điều dị biệt của đàn bầu đối với cây đàn 1 dây khác trên thế giới đấy là: tiêu dùng tay trái điều khiển phải đàn để đổi thay cao độ của các nốt nhạc phát ra và nguyên lý phát âm của đàn là dựa vào các bồi âm.
Cụ thể, sau khi sử dụng que gảy để gảy dây đàn, người chơi đàn tức thời sử dụng cườm tay cần (tay cầm que gảy) chạm vào dây đàn 1 lần nữa để tạo cần bồi âm.
Đây là bí quyết phát âm được xem là độc đáo của đàn bầu, nó ko giống có bất kỳ nhạc cụ nào. Và cũng chính vì vậy mà tiếng đàn bầu sở hữu âm dung nhan cực kỳ đặc biệt.
Từng học đàn bầu tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, ca sĩ - nhạc sĩ Bảo Lan cho biết:“Âm thanh của đàn bầu trong trẻo, gợi cảm.
Việc uốn phải đàn để làm căng hoặc chùng dây đàn nhằm tạo ra những nốt nhạc khác nhau siêu thích hợp có lối hát luyến láy trong nhạc dân gian Việt Nam. Tiếng đàn cũng gần gũi sở hữu giọng hát của con người ".
Cũng theo ca sĩ - nhạc sĩ Bảo Lan, chính việc tiêu dùng cần đàn để tạo những cao độ khác nhau đã khiến cho các nốt nhạc không với cao độ “tuyệt đối” như những mẫu đàn phím hoặc piano. Người nghệ sĩ có thể tạo buộc phải các âm thanh “già, non, nông, sâu” đầy cảm hứng tùy theo cảm xúc âm nhạc lúc mình trình tấu”.
2. Dân gian xưa thường ngợi ca câu ca dao: Đàn bầu ai gảy nấy nghe/ Làm thân con gái chớ nghe đàn bầu. Điều ấy cho thấy âm thanh đàn bầu vô cùng gợi cảm, dễ huyễn hoặc người nghe. Vì vậy tất cả người thường cho rằng tiếng đàn bầu với dung nhan thái buồn, ai oán.
Tuy nhiên, Bảo Lan cho biết thêm: “Đàn bầu mang thể diễn tấu những giai điệu với bất kể cảm xúc nào, nó cũng mang thể trình bày bằng phổ biến kỹ thuật phong phú như: gảy, rung, nhấn, vê…
Trong 1 concerto của nhạc sĩ Nguyễn Thiên Đạo viết cho đàn bầu và dàn nhạc giao hưởng mà Bảo Lan trình tấu phần đàn bầu, Nguyễn Thiên Đạo đã phá hoang những âm thanh ma mị, dữ dội của đàn bầu mà trước đây chưa ai từng sử dụng”.
Cũng chính nhờ với những ưu điểm trên, đàn bầu có thể "một mình", hoặc cộng những nhạc cụ khác đệm cho ngâm thơ, đệm cho các bài hát dân ca hoặc những thể loại âm nhạc như tuồng, chèo, cải lương, xẩm, ca Huế… Ngoài ra, đàn bầu cũng có thể trình tấu như 1 nhạc cụ độc tấu.
Theo nghệ sĩ Toàn Thắng, giảng viên đàn bầu tại Nhạc viện TP.HCM, tác phẩm viết riêng cho đàn bầu tương đối nhiều. Tuy nhiên phồn thịnh hành trên những sàn diễn biểu diễn trong và không tính nước, trước đây những nghệ sĩ đàn bầu thường độc tấu bài Lên ngàn (Hoàng Việt) và Vì miền Nam (Huy Thục) - 2 ca khúc trong thời kháng chiến chống Mỹ.
Thời gian gần đây, 2 bản nhạc viết riêng cho đàn bầu được biểu diễn rộng rãi nhất là: Nhịp cầu quê hương (của Toàn Thắng, vững mạnh từ bản Lý qua cầu) và bàn Cung đàn đất nước (Xuân Khải).
-> Cách chọn mua đàn bầu điện giá bao nhiêu là giá rẻ và địa chỉ bán đàn bầu ở đâu?