088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Đàn guitar m vang là gì?

Trong kinh nghiệm mua đàn bạn luôn thấy có yếu tố cần thiết là âm thanh vang của đàn. Vậy đàn guitar Âm vang là gì? Chất lượng âm thanh ra sao sẽ đánh giá được đó là cây đàn tốt.

  1. Đàn guitar Âm vang là gì? 

Nói về đàn guitar âm vang có thể nói đến mức độ âm thanh của cây đàn, hoặc có thể là những cây đàn có hệ thống khuếch đại đi kèm như dòng đàn guitar bass. Những cây đàn guitar bass đầu tiên được thiết kế do Leo Fender. Bằng cách sử dụng các thiết bị khác như ampli, hệ thống echo (âm vang) đem đến những giai điệu khác nhau.

Ngoài ra còn có thể dựa trên âm vang để phân biệt các dòng guitar như: Đàn guitar acoustic dùng để chơi đệm hát có dây đàn kim loại nên âm thanh sẽ đanh và vang còn còn guitar classic dùng để chơi nhạc cổ điển nên âm thanh trầm ấm.

Dựa trên đặc điểm của guitar âm thanh này để dễ dàng hơn trong phân biệt đàn guitar.

  • Vì sao nên kiểm tra âm vang của đàn?

Để tạo nên âm vang thì các bộ phận khác sẽ có tác động và mang đến những giai điệu đặc trưng của các dòng đàn guitar khác nhau. 

Thùng đàn có tác dụng cộng hưởng và khuếch đại âm thanh. Khi ta gảy dây đàn tức là làm cho dây đàn rung, thùng đàn sẽ cộng hưởng với tần số rung của dây đàn, làm cho lớp không khí xung quanh mặt thùng đàn Guitar dao động với cùng tần số và tai ta nghe được âm thanh. 

Tùy theo tần số dao động của dây đàn mà tai ta nghe được các âm thanh trầm bổng khác nhau. Biết tác dụng của thùng đàn là vậy, nhưng nhiều bạn cũng chưa hiểu tại sao mình lại phải thử độ vang của thùng đàn.

  1. Các yếu tố tạo nên âm vang của cây đàn guitar

 Một cây đàn guitar tốt sẽ cung cấp cho bạn âm thanh nghe hay và chuẩn. Để có thể dựa vào yếu tố này để đánh giá đàn guitar có chất lượng đảm bảo hay không cần một kinh nghiệm khá dày dặn. Bởi không phải ai cũng có độ nhạy trong cảm thụ âm nhạc. 

Một người chuyên nghiệp họ sẽ đánh giá được chất lượng âm thanh của một cây đàn như thế nào. Bên cạnh đó với mỗi dòng guitar khác nhau, âm thanh phát ra cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, bạn cũng cần phải lưu ý điều này để đảm bảo chọn lựa được một chiếc guitar ưng ý. Âm thanh của đàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chất liệu và hình dáng đàn là yếu tố chủ yếu.

  • Kiểu dáng đàn

 

Mỗi kiểu dáng đàn cũng sẽ tạo ra âm thanh khác nhau về độ vang, âm lượng. Bạn có thể chọn kiểu dáng đàn tùy thuộc vào mục đích chơi, phong cách chơi và sở thích.

  • Chất liệu

Mỗi loại gỗ sẽ tạo ra một chất lượng âm thanh khác nhau. Nếu sử dụng gỗ cao cấp, chất lượng, nguyên tấm, loại gỗ chuyên dùng để sản xuất đàn guitar thì âm thanh của đàn sẽ có được độ vang, trong và nghe rất hay.

Chất lượng của một cây đàn guitar không chỉ được đánh giá dựa trên thương hiệu và âm thanh mà còn được đánh giá dựa trên chất liệu sử dụng để làm đàn. Một cây đàn guitar tốt tất nhiên sẽ phải sử dụng chất liệu tốt, đảm bảo được độ bền, sự phù hợp với khí hậu và âm thanh của đàn.

Các loại gỗ thường được sử dụng để làm đầu đàn guitar như: Sitka Spruce, Western Red Cedar, Engelmann Spruce, Redwood, gỗ gụ, gỗ keo. Gỗ sử dụng làm thân đàn như: Rosewood của Ấn Độ, Brazil Rosewood, gỗ gụ, gỗ keo, gỗ thích. 

Gỗ làm cần đàn như: gỗ gụ, gỗ thích, gỗ Cẩm Lai. Việc sử dụng các loại gỗ trong sản xuất đàn guitar sẽ khác nhau ở các thương hiệu, điều này bạn hoàn toàn có thể kiểm chứng ở những cây đàn guitar đang được bán trên thị trường.

  1. Cách kiểm tra độ vang cây đàn guitar khi mua

Để kiểm tra được độ vang của thùng đàn guitar chính là chúng ta đi kiểm tra âm thanh của những cây đàn guitar thùng cụ thể là hai dòng guitar cổ điển acoustic và classic. Hai dòng guitar cổ điển này được thiết kế khá đặc trưng có thùng đàn to rỗng âm thanh phát ra to hay trầm phụ thuộc vào dòng guitar cho nên việc xác định độ vang của thùng đàn khá là quan trọng khi chọn guitar acoustic và classic.

  • Cách nghe độ vang của thùng đàn guitar

  • Bước 1: Đánh một dây bất kỳ trên cần đàn (đánh ở vị trí ngay giữa lỗ thoát âm nhé các bạn).

  • Bước 2: Khi âm thanh của đàn bắt đầu phát ra thì các bạn LẮNG NGHE và để ý ngay kim đồng hồ trên tay mình.

  • Bước 3: Khi âm thanh kết thúc, bạn hãy xem khoảng thời gian đó đạt bao nhiêu giây. Nhớ đánh đàn lực vừa phải và theo dõi kỹ kim đồng hồ chỉ giây.

Kết quả đánh giá sẽ cho thấy với một cây đàn guitar đệm hát hay cổ điển thì độ vang của thùng đàn bắt đầu đến kết thúc kéo dài từ 10 đến 12 giây. Với độ vang này có thể kéo dài hơn vài giây ở những cây đàn chất lượng các thương hiệu uy tín như taylor, fender,takamine,...hoặc cây đàn handmade hoặc cây có chất lượng gỗ tốt...còn những cây guitar giá rẻ hàng giả nhái thì không có độ vang kéo dài như trên.

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm