088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Ngày đầu tiên học guitar cho người mới bắt đầu: hiểu sơ bộ về guitar và các kỹ thuật đơn giản

Với những bạn mới bắt đầu học guitar đa số chưa biết nên bắt đầu học từ đâu là phù hợp. Lời khuyên cho bạn đó là ngày đầu tiên học guitar cho người mới bắt đầu: hiểu sơ bộ về guitar và các kỹ thuật đơn giản. Đi từ những điều cơ bản nhất sẽ giúp bạn tiếp cận một cách dễ dàng hơn.

  1. Sơ bộ về guitar

  • Nguồn gốc

Xuất phát điểm của đàn guitar là từ chiếc dây cung của những người thợ săn. Chính âm thanh phát ra từ dây cung khi mũi tên phóng ra đã tạo nên cảm hứng cho người xưa làm ra đàn lia, đàn hạc và đàn luỵt. Gỗ, mai rùa và gân động vật là những chất liệu được sử dụng để làm những cây đàn này.

Theo lịch sử ghi nhận cây đàn guitar đầu tiên xuất hiện ở Ai Cập và Babylon cách Công nguyên về trước 1000 năm. Nó xuất hiện ở Châu Âu vào thế kỷ thứ 8 do đạo quân xâm lược mang đến, phát triển nhất là ở thế kỷ 14 tại Tây Ban Nha. Người ta không xác định rõ thời gian cây đàn guitar xuất hiện nhưng trong thế kỷ 12, guittara Latina và guittara Moisca chiếm ngôi vị độc tôn ở xứ sở bò tót.

  • Phân loại

Đàn guitar có 2 loại chính là guitar thùng và guitar điện. Tùy theo sở thích và nhu cầu khác nhau mà các bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Guitar thùng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam với 2 dòng guitar chính là guitar classic và acoustic.

  1. Cấu tạo đàn guitar 

Có hai phần chính trên một cây đàn guitar. Đó là cần đàn (neck) và thân đàn (body). Guitar acoustic và guitar có nhiều bộ phận giống nhau. Tuy nhiên có một vài điểm khác biệt mà tôi sẽ chỉ ra ở đây.

  • Đầu đàn

Đầu đàn guitar là bộ phận được gắn với cần đàn, nơi này gắn các bộ khóa đàn, hệ thống điều chỉnh độ căng của dây đàn và được xem là nơi điều chỉnh âm lượng.

Hình dạng của đầu đàn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giai điệu của đàn guitar do cách dao động của nó.

Đầu đàn guitar bao gồm 2 bộ phận đó là khóa đàn và lược đàn.

  •  Khóa đàn guitar:

 Có công dụng giữ dây và điều chỉnh độ cao của từng dây đàn. Được làm bằng crom để người chơi có thể điều chỉnh nâng tone hoặc hạ tông theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. 

  •  Lược đàn:

Lược đàn hay còn được gọi là Nut được làm từ xương hoặc nhựa đôi khi được làm từ đồng hoặc thép. Bộ phận này cố định nằm giữa đầu đàn và cần đàn mang chức năng chia dây để tạo khoảng cách nhất định so với phím đàn và để dây rung không bị chạm vào phím gây rè tiếng.

  • Cần Đàn

Tại cần đàn bao gồm: Phím đàn, ngăn phím, dây đàn, mặt phím.

  • Phím đàn: là các thanh kim loại mảnh đặt dọc theo cần đàn, vuông góc với dây đàn.

  • Mặt phím: Là một miếng gỗ dài được ngắn trên cần đàn và đây cũng sẽ là nơi để các ngón tay trái thực hiện thao tác trên đó. 

  • Ngăn phím: Chính là các dấu chấm đánh dấu của ngăn phím quan trọng ở vị trí 3, 5, 7, 9, 12 và đây cũng là dấu mốc để chơi có thể thực hiện 5 thế bấm trên đàn guitar.

  •  Dây đàn: Với dây đàn được làm từ các chất liệu khác nhau có thể là dây nylon hoặc sắt và điều này sẽ tạo sự khác biệt lớn trong âm thanh

  • Thùng đàn

Thùng đàn guitar là bộ phận quan trọng nhất có tác dụng cộng hưởng, khuếch đại âm thanh. Nói dễ hiểu hơn thì khi ta gảy đàn tức là làm cho dây đàn rung, thùng đàn sẽ cộng hưởng tới tần số rung làm cho không khí xung quanh mặt đàn dao động với tần số và khi đó sẽ phát ra âm thanh.

Tùy vào tần số dao động của dây đàn mà người chơi sẽ nghe được âm thanh trầm bổng khác nhau.

Ở phần thùng guitar có các bộ phận như: Lỗ thoát âm, ngựa đàn, cầu ngựa đàn, chốt giữ pin

  1. Các kỹ thuật đơn giản cho bạn mới bắt đầu

  • Kỹ thuật các ngón tay

Ngón trỏ của bạn được biểu thị là ngón đầu tiên, ngón giữa là ngón thứ hai, ngón đeo nhẫn là ngón thứ ba, và ngón út là ngón thứ tư của bạn. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng khi bạn bắt đầu đọc các sơ đồ hợp âm, âm giai, tab và bản nhạc, bạn sẽ phải biết ngay lập tức cần sử dụng ngón tay nào.

  • Kỹ thuật gảy đàn guitar cơ bản

Đầu tiên, ta sẽ học chơi đàn bằng móng gảy (pick, flat-pick hay plectrum đều là nó cả) hơn là tỉa từng ngón một. MỎng gẩy được ưa chuộng bởi hầu hết guitarist vì sự chính xác và âm thanh đanh gọn mà nó tạo nên. Pick được làm với nhiều hình dáng và độ dày, nhưng đều có điểm chung là có 1 đầu hơi nhọn để tiếp xúc dây. 

Hãy tập kỹ thuật gảy xuống như thế trên 1 dây thôi, cho đến khi bạn có thể gãy mà không vấp hay chạm luôn vào dây kề bên. Cố gắng gảy mạnh hơn, rồi nhẹ hơn và lắng nghe sự khác biệt về âm lượng và âm thanh phát ra. Tuy nhiên, tránh dùng quá nhiều lực, sẽ làm phát ra tiếng rè và nhiễu khi dây bị chạm vào phím đàn.

Với một số kỹ thuật cơ bản buổi đầu tiên học guitar cũng như kiến thức cơ bản về guitar sẽ giúp bạn có thêm nhiều cách tiếp cận nhạc dụng cụ này.

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm