088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Ngày mới học guitar 4: Học hợp âm C và hợp âm D

Hợp âm C và D là những hợp âm phổ biến và được sử dụng nhiều nhất. Theo kinh nghiệm của các nghệ sĩ chuyên nghiệp thì người bắt đầu chơi guitar nên học hợp âm này đầu tiên. Vậy ngày mới học guitar 4: Học hợp âm C và hợp âm D có cần thiết không?

  1. Hợp âm C và hợp âm D là gì?

Hợp âm guitar là tập hợp những nốt nhạc được sắp xếp theo một trật tự nhất định, và âm thanh của chúng đánh nghe êm tai. Trong một bản nhạc, hợp âm như gia vị làm cho bản nhạc thêm hay, sống động.

Nói đơn giản thì hợp âm là tập hợp các nốt nhạc đánh lên nghe nó êm tai. Cấu tạo mỗi hợp âm thế nào và tại sao lại bấm như vậy thì ở đây chúng ta sẽ tìm hiểu về hợp âm C và hợp âm D.

  • Hợp âm C là gì?

Hợp âm đô trưởng được cấu tạo bởi 3 nốt chính là C, E và G. Và khi nắm vững về hợp âm C thì các hợp âm khác sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Nên tập bấm các hợp âm dễ trước, như Đô trường (C), đây là hợp âm không gây nhiều khó khăn khi bấm, chơi vòng hợp âm Đô trưởng là một khởi đầu dễ, giúp bạn có thêm tự tin và sự hứng thú để học tiếp các hợp âm hay vòng hợp âm khó hơn.

  • Hợp âm D là gì?

Hợp âm D (rê trưởng) là một hợp âm cơ bản và rất dễ học dành cho người mới bắt đầu. Đây cũng là một hợp âm rất phổ biến và dễ dàng kết hợp chung với các hợp âm khác.

Về mặt kỹ thuật, hợp âm Rê trưởng, nó đòi hỏi nhiều sức từ ngón tay hơn. Nhấn ngón trỏ xuống mặt phím đàn. Đảm bảo rằng bạn có thể nhấn giữ đủ chắc chắn tất cả các dây đàn để có thể tạo ra một hợp âm có âm sắc rõ ràng, sắc nét.

  1. Cách học hợp âm C 

 

Đặt ngón áp út lên dây thứ 5, phím thứ 3. Hãy nhớ rằng dây thứ 5 là dây thứ 2 từ trên xuống, không phải từ dưới lên. Ngón tay áp út đặt giữa phím thứ 3 và thứ 2. Đây chính là nốt C (Đô). Ngón tay càng gần phím thứ 3 thì hợp âm bạn tạo ra càng hay.

 

Đặt ngón tay giữa lên dây thứ 4, phím thứ 2. Tương tự, đặt ngón tay gần nhất có thể. Cố gắng dùng các đầu ngón tay vào đúng phím đàn nhất có thể. Đây là nốt E (Mi) trong hợp âm này.

 

Đặt ngón trỏ lên dây thứ 2, phím thứ 1. Đây là nốt C (Đô) cao của hợp âm. Giờ bạn đã nắm được kết cấu của hợp âm, và nó giống như một đường chéo tạo thành từ đầu bạn đến mặt đất.

Nốt nhạc mở giữa dây thứ 2 và thứ 4 là nốt G (Son).

Gảy 5 dây tính từ trên xuống đến dây thứ 5. Tất cả những gì bạn cần chỉ là 3 ngón tay.  Mặc dù cũng không quá kinh khủng nếu bạn không may vô tình chơi bằng 5 dây đầu tiên nhưng hợp âm sẽ có âm thanh hay hơn nhiều nếu bạn bỏ qua chúng.

  1. Cách học hợp âm D

Có nhiều cách chơi hợp âm Rê trưởng trên guitar. Hợp âm Rê trưởng mở là một trong những hợp âm phổ biến nhất và cũng là hợp âm đơn giản nhất cho những người mới bắt đầu. Đây là cách đơn giản mà các bạn mới bắt đầu chơi nên học. Hợp âm D này sẽ cho âm thanh sáng, cao và vang.

  • Đầu tiên, bấm ngón trỏ lên dây thứ 3 từ dưới lên (dây G) ở ngăn phím thứ 2.

 

  • Thứ 2, ngón áp út bấm lên dây thứ 2 từ dưới lên (dây B) ở ngăn phím thứ 3.

  • Thứ 3, ngón giữa bấm lên dây thứ 1 từ dưới lên (dây D) ở ngăn phím thứ 2.

Với thế bấm hợp âm này, bạn sẽ bỏ qua và không chơi 2 dây dày nhất là dây A và dây E thấp (dây thứ 5 và dây thứ 6).

  1. Những điều cần lưu ý khi bấm hợp âm

  • Sự kiên trì

Đối với người mới tập đàn thì việc bấm hợp âm là bước rất khó và rất dễ nản. Bạn phải luôn ghi nhớ trong đầu rằng : ai mới tập bấm guitar cũng sẽ bị rè và bị đau. Hãy cố gắng luyện tập không ngừng, trong vòng 1 tuần , chắc chắn bạn sẽ bấm rất ổn, và không bị  rè dây,mọi đau đớn sẽ được xua tan hết .

  • Học theo trình tự

Đặt các nốt trong hợp âm theo trình tự từ trên xuống , các nốt nào ở trên cùng thì đặt trước, sau đó đặt tiếp các nốt ở phía dưới.

  • Quy tắc khi bấm hợp âm 

  • Trong đặt hợp âm, bạn phải đặt ngón tay càng sát về phía bên phải càng tốt (gần về phía thùng đàn), vì như thế thì lực bấm sẽ nhẹ hơn và âm thanh vang tròn tiếng hơn

  • Các ngón tay bấm phải vuông góc với cần đàn, không được bấm thẳng ngón tay, sẽ không có lực và sẽ bị tịt dây.

Người mới học đàn guitar nên tìm hiểu thêm về hợp âm, bởi nó giúp bản nhạc bạn chơi sẽ hay hơn. Ngoài ra với hợp âm C và hợp âm D sẽ giúp bạn tiếp cận từ đơn giản nhất. Nếu bạn luyện tập lâu dài sẽ giúp bạn thành thạo hơn, chơi guitar trở nên chuyên nghiệp hơn. Không những vậy bạn có thể tự do sáng tác những bản nhạc của riêng mình.

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm