088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Làm thế nào để chọn kích thước guitar? Hướng dẫn mua đàn guitar chuyên nghiệp dạy bạn chọn đàn guitar

Khi chơi guitar ngoài việc học cách chơi thành thạo, việc chọn mua một cây đàn phù hợp là điều rất quan trọng. Các bạn thường phân vân về làm thế nào để chọn kích thước guitar? Hướng dẫn mua đàn guitar chuyên nghiệp dạy bạn chọn đàn guitar. Cùng nhau tham khảo thêm cách chọn phù hợp nhất.

  1. Làm thế nào để chọn kích thước guitar? 

Khi chọn mua đàn guitar lựa chọn kích thước cũng rất quan trọng, điều đó giúp bạn chơi đàn được dễ dàng, thoải mái hơn. Việc chọn kích thước đàn cần dựa vào kích thước của cây đàn theo chiều dài, rộng như:

  • Chiều dài

Để chọn đúng kích cỡ bạn cần biết cách xác định chiều dài đàn. Chiều dài tổng thể của cây đàn guitar không phải là một yếu tố chính xác để bạn chọn đàn.. Cách duy nhất để biết kích thước thực sự của một cây đàn guitar đó là chiều dài tính từ Nut đến ngựa đàn. Các bạn có thể chọn loại đàn phù hợp với chiều cao cơ thể và dòng đàn.

  • Chiều rộng cây đàn

Một yếu tố khác cần xem xét là chiều rộng của phần dây đàn tại ngựa. Biết chiều rộng của phần dây đàn tại ngựa đàn sẽ cho phép bạn so sánh sự khác nhau của chiều rộng cần đàn. Một cần đàn rộng hơn có thể làm người chơi dễ dàng khi chuyển nốt bởi vì các dây sẽ xa nhau, nhưng nó cũng có thể là khó khăn hơn cho những bạn nữ có bàn tay nhỏ.

Cần lưu ý rằng Guitar cổ điển (Guitar Classic) luôn luôn có phần dây đàn tại ngựa đàn rộng hơn so với Guitar Acoustic. Tuy nhiên, các giáo viên và người mới chơi đàn thích sử dụng Guitar cổ điển hơn.

  1. Một số kích thước đàn guitar phổ biến

Các dáng đàn guitar thường thấy và được nhiều sự lựa chọn của những bạn mới học đàn như:

  • Kích thước đàn guitar 3/4, 1/2  và 1/4

Nhiều người có thể sẽ nghĩ ngay đến những cây đàn violin khi nhắc đến những kích thước này. Song trên thực tế, những cây đàn guitar có kích thước 3/4, 1/2  và 1/4 chính là những mẫu đàn guitar thu nhỏ so với kích thước thông thường của guitar. 

Các con số 3/4, 1/2  và 1/4 là chỉ kích thước của phần thùng đàn so với tiêu chuẩn, còn kích thước phần cần đàn và các bộ phận khác vẫn giống với cây đàn guitar chuẩn. Những cây đàn guitar có kích thước như thế này được gọi là baby guitar hoặc guitarlele. Những cây đàn guitar có kích thước như thế này rất phù hợp sử dụng cho trẻ em hoặc những người lớn có đặc điểm thân hình nhỏ.

  • Kích thước đàn dáng D

Dreadnought còn gọi là đàn dáng D, đây là dòng đàn guitar phổ biến nhất, phần thùng đàn của Dreadnought dài hơn, kích thước phần thùng đàn tạo cho người chơi có cảm giác giống hình thang. 

Dòng đàn này được thiết kế bởi Martin, một dòng đàn được biết đến với âm thanh sâu hơn, tiếng bass rõ rệt. Với kích thước thùng đàn lớn, âm lượng được đánh giá là vang nhất so với các dáng đàn guitar khác, vì vậy Dreadnought phù hợp với các buổi biểu diễn ngoài trời, thích hợp trong chơi đệm hát.

Mỗi dòng đàn có một kích thước riêng, thông thường các kích thước của đàn guitar thay đổi chủ yếu ở kích thước thùng đàn, đây cũng chính là phần ảnh hưởng và quyết định đến cách chơi đàn guitar cũng như cảm giác thoải mái, tự tin của người yêu nhạc trong quá trình sử dụng.

  1. Hướng dẫn mua đàn guitar chuyên nghiệp dạy bạn chọn đàn guitar

Để so sánh các loại guitar thùng cần có sự chọn mua đúng đắn. Với cách chọn mua chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được cây đàn guitar như mong muốn. Việc chơi đàn của bạn sẽ hiệu quả hơn. Kinh nghiệm chọn mua những bộ phận của đàn guitar.

  • Chọn cần đàn

Đối với đàn guitar bộ phần cần đàn rất quan trọng, âm thanh có hay hay không bộ phận cần đàn sẽ đảm nhận. Sở dĩ vậy nếu cần đàn có bị cong việc bấm phím sẽ khiến đau tay. Chính vì thế việc truyền tải âm thanh của cây đàn guitar sẽ không thể đảm bảo như bình thường.

Tiếp theo đó là việc chỉnh ngựa đàn vừa phải, nếu thấp quá dây đàn sẽ chạm phải phím đồng và âm sẽ bị tịt.

  • Kiểm tra bao quát thùng đàn

Kiểm tra thùng đàn cũng vô cùng cần thiết. Dưới tác dụng cộng hưởng dao động của dây đàn, thùng đàn sẽ phát tiếng vang. Độ trong hay mạnh của cây đàn phụ thuộc nhiều vào thùng đàn. Vì vậy nên kiểm tra thùng đàn một cách bao quát nhất để không để xảy ra lỗi.

Các lỗi có thể xảy ra như: thùng đàn bị va đập có vết nứt, thùng đàn bị thủng, có mấu nối chắp vá, Gỗ thùng đàn có thể bị ẩm mốc… Để chọn mua đàn guitar chuyên nghiệp nhất thì việc kiểm tra tổng quan là vô cùng cần thiết.

  • Kiểm tra phím đồng

Lưu ý khi chọn mua đàn guitar đó là kiểm tra phím đồng có đều không. Chỉ cần 1 trong các phím bị lõm hoặc cao quá thì tiếng đàn sẽ bị tịt ở một đoạn nào đó. Nếu do phím đó khó điều chỉnh thì nên chọn sang cây đàn guitar khác.

Như vậy với hướng dẫn chọn mua đàn guitar chuyên nghiệp sẽ giúp bạn phần nào định hình được cách mua đúng đắn nhất. Chúc bạn tìm được cây đàn guitar chất lượng và uy tín nhất nhé!

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm