088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Người mới bắt đầu học chọn dây đàn như thế nào?

Với những bạn mới bắt đầu học đàn guitar việc xem xét dây đàn cũng tương đối khó khăn. Bởi có nhiều loại dây đàn guitar, mỗi loại đóng góp một âm thanh khác nhau cho bản nhạc bạn chơi. Vậy người mới bắt đầu học chọn dây đàn như thế nào?

  1. Guitar có bao nhiêu dây?

Đàn guitar trước kia chỉ vỏn vẹn có 1 dây, ngày nay có 6 dây, tuy nhiên vẫn tồn tại những loại đàn guitar có 4, 7, 8, 10 và 12 dây. Nó là một loại nhạc cụ có phím và dây, có ứng dụng rộng rãi trong các loại nhạc, có thể đệm cho hát, hòa tấu hoặc độc tấu. Với số dây khác nhau sẽ đem đến những trải nghiệm khác biệt.

Guitar có bao nhiêu dây?

 

  • Guitar 6 dây

Đối với loại đàn có 6 dây thì dây số 1 là dây mỏng nhất nên âm thanh phát ra nghe rất trong và thanh. Trong 6 dây đàn thì dây số 4,5,6 là dây bass còn dây số 1,2,3, là dây treble nên các bạn hãy nhớ phân biệt để dễ dàng nhận biết và bấm hợp âm.

Guitar 6 dây có đặc điểm gì?

  • Guitar 12 dây

Đàn guitar 12 dây được chia làm 6 cặp. Mỗi cặp dây lại thể hiện một cao độ âm thanh. Chính vì vậy, khi sử dụng guitar 12 dây, ta có cảm giác như cả 2 cây đàn cùng đang chơi một lúc. 6 cặp dây của loại đàn guitar này thể hiện các cao độ âm thanh khác nhau. Cặp thứ nhất là nốt Mi, cặp thứ 2 là nốt Si, tiếp đến là Sol, Rê, La.

  • Guitar 7 và 8 dây

Một số guitar điện đặc trưng bảy hay tám dây; chúng thường được kết hợp với phong cách chơi hard rock hoặc progressive rock.

  • Guitar 4 dây

Với tên thường gọi là Ukulele, loại này có âm thanh rất vui nhộn và kiểu dáng xinh xắn thích hợp cho trẻ em hoặc những ai có kích thước tay nhỏ. Thật ra, đàn Ukulele là một loại riêng biệt nhưng vì có hình dáng gần giống hệt như guitar nên được gọi là đàn guitar 4 dây kích cỡ nhỏ.

Với mỗi loại guitar có số dây khác nhau thì người mới bắt đầu cần có sự tìm hiểu thêm trong cách chọn dây đàn guitar.

  1. Người mới bắt đầu học chọn dây đàn như thế nào?

Thông thường có 2 loại dây có chất liệu chủ yếu là dây nylon và dây kim loại. Dây nylon thường là đàn guitar classic, sẽ mềm và dễ chơi hơn so với dây kim loại. Người mới bắt đầu học guitar có thể cân nhắc chọn loại đàn có dây nylon.

 

Tuy nhiên nếu bạn không thích giai điệu trữ tình, nhẹ nhàng thì guitar classic không phù hợp với bạn. Bạn có thể tham khảo các cây guitar acoustic có các chất liệu như sau:

  • Catgut 

Dây catgut thực sự được làm từ ruột cừu và gia súc khác. Trong nhiều thế kỷ, tất cả các dây đều được làm từ vật liệu làm từ động vật này, nhưng công nghệ hiện đại đã khiến nó trở nên lỗi thời. 

  • Nylon

Hầu hết các cây guitar cổ điển hiện nay đều sử dụng nylon cho ba dây hàng đầu của chúng.

  • Nylon và đồng mạ bạc

Những sợi dây này bọc một hỗn hợp kim loại xung quanh lõi nylon. Nylon và đồng mạ bạc thường được sử dụng cho ba dây dưới cùng của một cây đàn guitar cổ điển (được ghép nối với dây nylon ở trên).

  • 80/20 đồng

Loại dây này phổ biến cho tất cả các loại nhạc acoustic guitar. Một số nghệ sĩ guitar cổ điển sử dụng chúng cho ba dây dưới cùng của họ, trong khi nhiều nghệ sĩ guitar acoustic dân gian và đồng quê sử dụng chúng cho cả sáu dây.

  • Đồng phốt pho

Dây đồng phốt pho là bản cập nhật cho dây đồng 80/20, có thành phần phốt pho giúp tăng tuổi thọ của dây nhưng hy sinh một chút độ sáng tự nhiên của âm thanh. Dây đồng phosphor được ưa chuộng bởi các nhạc sĩ biểu diễn, những người cần một giai điệu nhất quán và muốn tránh phải liên tục để dây nghỉ.

  1. Kích thước guitar ra sao

Ngoài quan tâm đến chất liệu làm dây đàn thì việc chọn kích thước dây đàn góp phần quan trọng đối với âm thanh chơi đàn. Với kích thước khác nhau sẽ mang đến trải nghiệm khác nhau. Do đó cần xác định kích thước dây phù hợp với nhu cầu sử dụng và trình độ năng lực cá nhân.

  • Kích thước dây đàn

Dây đàn loại nhẹ (light strings) có kích thước: 0.01-0.04

Dây đàn loại trung bình (Medium) có kích thước: 0.013-0.06

Dây đàn loại nặng có kích thước: 0.014-0.09

  • Người mới học guitar chọn kích thước nào?

Với người mới học đàn guitar để hạn chế đau tay nhất là đối với guitar acoustic nên chọn loại dây mỏng, nhẹ. Điều đó sẽ giúp việc học đàn thoải mái hơn và việc làm quen khi tiếp xúc với dây đàn nhanh hơn. Dây đàn là bộ phận quan trọng nếu không tìm hiểu kỹ sẽ thiếu các kiến thức cơ bản trong chơi đàn guitar.

Với việc chọn dây đàn không tốt sẽ gặp phải các trường hợp như: dây đàn kém chất lượng, dây đàn bị đứt khi chơi… Đặc biệt khi chơi đàn mà bị đứt dây rất dễ gây tổn thương cho ngón tay và làm trì hoãn quá trình học tập. Do đó cần cân nhắc kỹ về dây đàn và lựa chọn đàn guitar có số dây phù hợp nhé!

 

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Phản hồi từ khách hàng

Khách hàng đến từ ITALIA

Khách hàng đến từ HONG KONG

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

Có thể bạn quan tâm